GMT+7
Trang chủ / Dân tộc - Miền núi

Xuất khẩu lao động ở miền núi: Nhiều gam màu tối (Bài 1): Người dân quay lưng với chính sách

Đăng lúc: 16/11/2018 14:00 (GMT+7)

- Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách để đồng bào dân tộc các huyện miền núi có cơ hội thoát nghèo bền vững. Trong đó có chính sách hỗ trợ người dân đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện người dân đã không “chớp thời cơ” nên chính sách đang dần “chết yểu” và người dân mất cơ hội thoát nghèo.

Ngày 29/4/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 71 phê duyệt Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động (XKLĐ) góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 - 2020. Thực hiện đề án, qua nhiều năm, các huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa là Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng con số lao động được xuất khẩu còn xa vời với mục tiêu đặt ra.

Có thể nói, Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 - 2020 là cơ hội để người dân của 61 huyện nghèo thuộc Nghị quyết 30a của Chính phủ đi lao động ở nước ngoài được hưởng chính sách hỗ trợ cho vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Theo mục tiêu của đề án, mỗi huyện nghèo 1 năm đưa 100 người là dân tộc thiểu số thuộc gia đình nghèo đi XKLĐ.

Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số có trình độ văn hóa từ bậc tiểu học trở lên đã được lựa chọn để tham gia xuất khẩu lao động nhưng trình độ văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải bổ túc thêm về văn hóa. Hỗ trợ toàn bộ học phí, tài liệu học tập, sách giáo khoa, vở viết;  tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian học, tiền tàu xe và trang cấp ban đầu như chế độ áp dụng đối với học sinh trong các trường phổ thông dân tộc nội trú. Hỗ trợ 100% học phí học nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ 50% học phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho các đối tượng khác thuộc 61 huyện nghèo.

Riêng người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được hỗ trợ thêm tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian học với mức 40.000đ/ người/ ngày; tiền ở với mức 200.000đ/ người/ tháng; tiền trang cấp đồ dùng cá nhân thiết yếu cho người lao động (quần áo đồng phục, chăn màn, giày dép...) với mức 400.000 đ/người; tiền tàu, xe (cả đi và về) 01 lần từ nơi cư trú đến nơi đào tạo; mức hỗ trợ theo giá cước của phương tiện vận tải hành khách thông thường tại thời điểm thanh toán; chi phí làm thủ tục trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo các mức quy định về phí làm hộ chiếu, phí visa, phí khám sức khỏe, lệ phí làm lý lịch tư pháp...

Một quyết định thiết thực là vậy, tuy nhiên, đã hơn 9 năm trôi qua, tại các huyện 30a của tỉnh Thanh Hóa, kết quả đạt được “như muối bỏ bể” và “đẩy” chính sách của Nhà nước “chết yểu” trên những vùng “khát” việc làm.

 XKLĐ1.JPG

Nhiều lao động miền núi đã vượt khó vươn lên, tham gia lớp học tiếng để XKLĐ.

Tại huyện Lang Chánh sau hơn 9 năm thực hiện XKLĐ theo Quyết định 71 của Thủ tướng Chính phủ nhưng kết quả đạt được còn xa rời mục tiêu đề ra, đặc biệt có những năm không có người tham gia XKLĐ theo quyết định này. Ông Đỗ Văn Đức - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Lang Chánh cho biết: Quyết định 71 là cơ hội “vàng” để đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây thoát nghèo bền vững. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện rất mong chờ điều đấy trở thành hiện thực nhưng khi triển khai thực hiện vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc khiến kết quả XKLĐ theo quyết định trên không đạt được như mong đợi.

Còn nhiều huyện khác như Quan Hóa, Mường Lát, Quan Sơn “bức tranh” xuất khẩu lao động càng trở nên “tối” hơn, đặc biệt có những năm chỉ là con số không tròn chĩnh. Ví như năm 2013 cả 3 huyện nghèo này không có người tham gia XKLĐ, mặc dù lao động không có việc làm ổn định và tỷ lệ hộ nghèo là rất cao so với mặt bằng chung của cả tỉnh.

Có thể thấy triển khai Đề án hỗ trợ người lao động tại các huyện nghèo đi XKLĐ  theo Quyết định 71 của Thủ tướng Chính phủ là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, muốn đưa người dân ở huyện nghèo đi XKLĐ thì trước hết phải là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Yếu tố quyết định thành công của việc đưa người dân huyện nghèo đi XKLĐ là người dân phải thật sự muốn và có nhu cầu đi xuất khẩu lao động thật sự chứ không thể ép. Thế nhưng, thực tế có nhiều lao động nghèo đi XKLĐ về còn nghèo hơn vì về trước hạn, “vướng” phải công ty “ma”, phải gánh thêm khoản nợ ngân hàng, cái khó lại chồng lên cái khó. Để hoạt động XKLĐ giúp tạo việc làm, giảm nghèo bền vững cho người dân, trước hết địa phương cần có chính sách tư vấn, định hướng cho lao động.

Thực tế sau 9 năm thực hiện Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 - 2020 ở tỉnh ta, nhiều huyện không đạt được mục tiêu đề ra, nhưng căn nguyên tại sao là bài toán khó, đang chờ “lời giải” của cơ quan chức năng.

Xuân Anh

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1