GMT+7
Trang chủ / Dân tộc - Miền núi

Nhiều trường học miền núi khó thực hiện VNEN

Đăng lúc: 03/10/2017 08:26 (GMT+7)

- (VH&ĐS) Dự án mô hình trường học mới (Dự án GPE - VNEN) đã kết thúc và ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường thực hiện. Tuy nhiên trước những lợi ích xen lẫn bất cập mà mô hình này mang lại, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang thực hiện theo kiểu cầm chừng chờ hướng dẫn.

Theo thống kê từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa, năm học 2017 - 2018, bậc tiểu học (TH) có tổng số 91 trường của 27 huyện, thị, thành phố (và 1 trường nhân rộng toàn phần mô hình là Trường TH Yên Phong, Yên Định) tiếp tục thực hiện toàn phần mô hình VNEN ở tất cả các lớp 2,3,4,5 và áp dụng từng phần mô hình ở tất cả các lớp 1. Đối với bậc THCS, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường không mở rộng quy mô triển khai mô hình VNEN ở cấp THCS mà chỉ duy trì. Kết quả, có 44 trường tiếp tục triển khai mô hình, giảm 34 trường so với năm học 2016 - 2017.

Thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT về rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình trường học mới, toàn tỉnh có 11 huyện, thị, thành phố đề nghị xin dừng triển khai mô hình VNEN từ năm học 2017 - 2018. Trong đó có 9 địa phương xin dừng với lý do cơ sở vật chất các trường không đáp ứng được yêu cầu; thiếu phòng học môn Tin học; phụ huynh không đồng tình...

Tìm hiểu thực tế một số huyện miền núi của tỉnh, phần lớn các đơn vị, trường học đều gặp khó khăn khi không còn kinh phí hỗ trợ. Việc huy động đóng góp của nhân dân, công tác xã hội hóa hiệu quả rất thấp dẫn đến khó càng thêm khó khi thực hiện VNEN.

Bà Lê Thị Bảy - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Như Xuân, cho biết: Lý do huyện Như Xuân xin không tiếp tục triển khai mô hình VNEN với bậc THCS là do điều kiện cơ sở vật chất các trường học không đảm bảo, phần lớn các lớp học được xây dựng theo dự án 135 với diện tích, khuôn viên nhỏ hẹp, không thể tổ chức các hoạt động tương tác theo mô hình VNEN; trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho GV và HS, đồ hóa thí nghiệm thiếu thốn; tỷ lệ GV/lớp không đáp ứng được… Tuy nhiên, bà Bảy cũng cho biết thêm, ở bậc TH huyện vẫn tiếp tục duy trì mô hình VNEN nhưng không mở rộng.

 Lớp học theo mô hình VNEN tại Trường TH Kiên Thọ 2 (huyện Ngọc Lặc).jpg

Lớp học theo mô hình VNEN tại Trường TH Kiên Thọ 2 (huyện Ngọc Lặc).

Đối với huyện vùng núi cao Quan Hóa, việc dạy và học theo mô hình VNEN còn gây khó khăn cho cả phụ huynh HS khi mà thầy cô chỉ dạy phần “nhận biết” trong sách giáo khoa, còn phần “vận dụng” các bậc phụ huynh phải trợ giúp con em mình. Trong khi nhiều phụ huynh không biết chữ, lại hay phải đi làm ăn xa nên không thể hỗ trợ cho HS trong quá trình học tập. Ngoài ra, đội ngũ GV mặc dù đã được tập huấn, nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng khi tiếp cận với chương trình, sách giáo khoa,…

Đặc biệt hơn nữa là việc một số trường học lại duy trì song song hai chương trình VNEN và chương trình giáo dục hiện hành trong cùng 1 cấp học như tại Trường TH Kiên Thọ 2 (huyện Ngọc Lặc). Vì cùng lúc thực hiện cả 2 chương trình  nên gặp rất nhiều khó khăn trong quy trình tổ chức hoạt động học cho HS. Chương trình VNEN yêu cầu 1,5 GV/ lớp trong khi đó trường mới chỉ có 15GV/15 lớp nên chỉ có thể động viên GV tăng buổi đối với các lớp học theo mô hình VNEN bởi thời điểm hiện nay, trường hiện còn thiếu 8,5 GV theo định biên tỉnh giao.

Cô giáo Lê Thị Tú - Phó Hiệu trưởng Trường TH Kiên Thọ 2 huyện Ngọc Lặc cho rằng: Bản thân cô cảm thấy rất thích, rất tâm huyết với mô hình VNEN  bởi tính ưu việt của chương trình. Học VNEN HS của nhà trường từ chỗ thấy người lạ là chạy trốn đã có thể tự tin giao tiếp; chất lượng đại trà của nhà trường cũng được nâng lên rõ rệt…

Trước các ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai mô hình trường học mới VNEN, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương khi triển khai mô hình VNEN phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định: sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo mô hình VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông Hoàng Văn Giao - Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Sở GD&ĐT Thanh Hóa sẽ không mở rộng mô hình VNEN nhưng vẫn khuyến khích các nhà trường tiếp tục duy trì triển khai mô hình VNEN, bởi phương pháp này phù hợp với tinh thần đổi mới về GD&ĐT đang hướng tới. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì mô hình VNEN thì Bộ GD&ĐT cần định kì tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho GV cốt cán các tỉnh, triển khai tập huấn đến các nhà trường; đồng thời hàng năm, Bộ GD&ĐT nên tổ chức các hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong quá trình thực hiện VNEN để các địa phương cùng nhau chia sẻ, học tập.

Linh Hương


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1