Tổng biên tập
LÊ VĂN NAM
Dự báo thời tiết Thanh Hóa

Xung quanh tiến độ đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ

Đăng lúc: 14:00:00 30/06/2017 (GMT+7)

(VH&ĐS) Thực hiện Nghị định số 67 ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giúp ngư dân trong tỉnh thực hiện ước mơ đóng tàu công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để vươn khơi bám biển dài ngày. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tàu mới đưa vào hoạt động đã gặp sự cố, nằm bờ sửa chữa khiến chủ tàu lâm cảnh khốn đốn.

Tiến độ chậm

Thanh Hóa được Bộ NN&PTNT phân bổ 94 tàu đóng mới theo Nghị định 67 ở 4 huyện, thành phố: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia và Sầm Sơn. Với 83 chủ tàu đủ điều kiện đóng mới tàu cá và tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ, trong đó, có 65 tàu làm nghề khai thác và 18 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Tuy nhiên, sau đó có 15 chủ tàu đã xin rút khỏi danh sách với lý do không đủ nguồn vốn, giảm số lượng tàu đủ điều kiện đóng mới xuống còn 68 tàu. Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tính đến đầu tháng 2/2017 Thanh Hóa đã hạ thủy được 44 tàu. Đa số các tàu sau khi đưa vào hoạt động đã phát huy được hiệu quả trong khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 67, đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt 12 đợt danh sách. Theo đó, chủ tàu cá chịu trách nhiệm lựa chọn, chủ động liên hệ với một chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn theo yêu cầu và thống nhất các nội dung ký kết hợp đồng vay vốn, đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định về đóng mới tàu cá, quản lý, sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả nợ gốc, lãi vay đúng hạn cho ngân hàng thương mại.

Thời gian qua Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cụ thể hóa một số chính sách phát triển thủy sản theo NĐ 67 và đẩy mạnh  công tác hỗ trợ ngư dân hoàn thành mục tiêu đóng tàu công suất lớn theo NĐ 67. Bà Hoàng Thị Yến - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, thành viên Ban chỉ đạo thực hiện NĐ 67 của tỉnh cho biết: “Hiện nay, để mở nút thắt về tín dụng, tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục triển khai cho hết số lượng tàu cá được phân bổ cho các địa phương theo Quyết định số 3602 theo hai hình thức: cho vay tín dụng hoặc hỗ trợ một lần sau đầu tư”.

Nhiều tàu gặp sự cố

Một thực tế cho thấy nhiều tàu vỏ thép hạ thủy chưa lâu đã hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa, khiến chủ tàu lâm vào tình cảnh khốn đốn. Điển hình như tàu cá của ngư dân Trần Văn Thượng, xã Nghi Sơn (Tĩnh Gia) do Công ty TNHH đóng tàu Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng và là tàu cá vỏ thép đầu tiên của tỉnh, mang số hiệu TH93007-TS được hạ thủy vào tháng 1/2016 với tổng chi phí đóng mới là 15,9 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng NN&PTNT Thanh Hóa cho vay 12,15 tỷ đồng. Tuy mới hoạt động hơn 1 năm, nhưng tàu vỏ sắt hiện đại của ngư dân Trần Văn Thượng đã bị rỉ sắt, bong tróc sơn, xuống cấp nghiêm trọng. Sau hơn 1 năm hạ thủy vươn khơi, tàu cá của gia đình bị lỗ khoảng 500 triệu đồng do phải chi phí khắc phục sự cố và tiền dầu những chuyến ra khơi không khai thác được phải quay về.

 tàu.jpg

Tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Thanh Hóa được đóng tại Công ty CP Đại Dương, tỉnh Thái Bình.

Đối với tàu vỏ sắt của ngư dân Nguyễn Văn Muộn (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn) hợp đồng với Công ty CP Đại Dương (tỉnh Thái Bình) đóng tàu cá vỏ thép với tổng kinh phí 17,7 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng ĐT&PT Thanh Hóa cho vay ưu đãi 95% tổng giá trị đầu tư. Ngày 31/7/2016, tàu vỏ thép mang số hiệu TH 93968-TS làm nghề lưới chụp đi chuyến biển đầu tiên nhưng đang khai thác ngoài khơi thì vỡ hệ thống tời dẫn tới mất mành chụp và lưới đánh bắt hải sản, không đánh bắt được nên quay về bờ. Sau khi khắc phục sự cố, đi những chuyến biển tiếp thì bị hỏng máy phát điện, xi lanh gãy đôi, trục bánh lái thủy lực cong khó điều khiển. Do hỏng quá nặng cùng với phần sơn bị hà bám gây rỉ sắt, tàu phải lên đà sửa chữa và sơn lại phần vỏ tàu mất hơn 2 tháng mới xong.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, với tàu mới đóng đã bị hư hỏng nghiêm trọng khiến ngư dân rơi vào cảnh khó khăn trước các khoản nợ vay ngân hàng, thiết nghĩ các ngành có liên quan của tỉnh cần sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn và làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp đóng tàu để ngư dân sớm thực hiện được ước mơ có tàu công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để vươn khơi bám biển dài ngày.

Xung quanh vấn đề nhiều tàu gặp sự cố nêu trên, Văn hóa & Đời sống sẽ thông tin sâu hơn vào các số báo tiếp theo.

Hoàng Lan

1
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)