GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Tham gia bảo hiểm tàu cá: Ngư dân nhận quả đắng (Bài cuối) Làm gì để ngư dân yên tâm bám biển?

Đăng lúc: 02/04/2017 10:00 (GMT+7)

- (VH&ĐS) Khai thác thủy sản là nghề truyền thống cho hiệu quả kinh tế cao, nhưng lại là nghề lao động vất vả, tỷ lệ rủi ro cao. Do vậy, bảo hiểm thuyền viên và tàu cá là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ, giảm thiểu mất mát cho ngư dân khi xảy ra sự cố trên biển.

Đừng để ngư dân mất niềm tin

Qua trao đổi với nhiều chủ tàu ở các địa phương trong tỉnh cho thấy, việc chủ tàu thờ ơ với các loại bảo hiểm nghề cá không chỉ xảy ra ở một vài chủ tàu mà là thực trạng chung ở các huyện ven biển tồn tại đã nhiều năm nay.

Chủ tàu Nguyễn Văn Hùng, ở xã Hải Bình (Tĩnh Gia) lý giải: Lợi ích của bảo hiểm thì rõ rồi. Nếu tham gia bảo hiểm thuyền viên hay thân tàu thì tiền thanh toán bảo hiểm khi xảy ra tai nạn sẽ rất lớn. Tuy nhiên, các chủ tàu cá chưa tham gia bảo hiểm trước hết là do ngư dân thực sự e ngại thủ tục thanh toán bảo hiểm rườm rà. Đáng nói là khi tàu bị hỏng hóc lúc đi khơi như: gãy chân vịt, hỏng máy do gió bão... chẳng bao giờ thấy nhân viên bảo hiểm tới kiểm tra giúp đỡ. Khi ngư dân báo với đại lý bảo hiểm thì họ bảo về kê khai hàng chục thứ chứng thực của biên phòng, người làm chứng, ảnh hiện trường... khiến chủ tàu phải chạy theo thủ tục đến đứt hơi.

Tại các xã ven biển, hỏi về chuyện bảo hiểm tàu cá bà con vẫn rỉ tai nhau về người này, người kia ba bốn năm trước mua bảo hiểm nhưng khi gặp tai nạn thì đi đòi bồi thường rất khó khăn, chính điều này đã khiến nhiều ngư dân ngán ngẩm.

Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ ngày tàu cá của ông Trần Văn Dương (phường Quảng Tiến, TX Sầm Sơn) bị chìm trên biển, phải thuê tàu trục vớt vào bờ, nhưng khi nhắc đến bảo hiểm, ông vẫn không nén nổi tiếng thở dài. Ông kể: Cuối năm 2015, thuyền của ông bị sóng gió đánh chìm trên biển, phải thuê tàu trục vớt. Mặc dù không thiệt hại về người, nhưng máy móc, động cơ bị hư hỏng nặng. Toàn bộ chi phí sửa chữa gần 30 triệu đồng. Ngay sau khi xảy ra sự cố, do đã đóng bảo hiểm tàu thuyền nên ông Dương đã lập hồ sơ để gửi lên công ty bảo hiểm để hưởng quyền lợi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 1 năm mà vẫn chưa được giải quyết, khiến gia đình mất niềm tin và tự ông phải đi vay mượn tiền để tu bổ con tàu tiếp tục vươn khơi.

Ông Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội nghề cá phường Quảng Tiến, TX Sầm Sơn cho biết: “Từ thực tế cho thấy, việc các công ty bảo hiểm gây khó khăn cho ngư dân khi chi trả bảo hiểm chắc chắn là có. Họ là doanh nghiệp kinh doanh mà, cái gì có lợi thì họ làm, nhưng khi xảy ra tai nạn thì muôn vàn lí do khó dễ. Cái khó lớn nhất là về thủ tục thanh toán bảo hiểm phức tạp và rắc rối trong khi trình độ hiểu biết, nhận thức của người đi biển còn hạn chế nên việc thanh toán được bảo hiểm để lấy tiền bồi thường là rất khó khăn, dẫn đến việc người dân tỏ ra thờ ơ với việc mua bảo hiểm thuyền viên, tàu cá là điều đương nhiên”.

 IMG_1526.JPG

Ngư dân tại Cảng cá Lạch Hới chuẩn bị vươn khơi khai thác thủy sản.

Ngư dân có thể kiện ra tòa

Cũng như các loại bảo hiểm rủi ro khác, bảo hiểm tàu cá, thuyền viên là những loại bảo hiểm hết sức quan trọng đối với ngư dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại, giảm bớt chi phí mỗi khi xảy ra các sự cố trên biển. Vì vậy, việc thực hiện bảo hiểm nghề cá cho tất cả ngư dân và các chủ tàu thuyền là hết sức cần thiết.

Đối với trường hợp bảo hiểm tàu cá TH-91451-TS của ông Nguyễn Đức Vệ bị tai nạn rủi ro dẫn đến chìm tàu, dù đã tham gia bảo hiểm thân tàu với Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông, chi nhánh Thanh Hóa. Tuy nhiên sau khi chủ tàu báo cáo tổn thất thì Bảo hiểm Viễn Đông từ chối chi trả bảo hiểm với lý do tổn thất của tàu cá trên thuộc điểm loại trừ bảo hiểm “ thuyền trưởng, máy trưởng không có bằng theo quy định...” nên không phát sinh trách nhiệm bồi thường của Bảo hiểm Viễn Đông.

Về vấn đề này, phóng viên đã trao đổi với Luật sư Hoàng Ngọc Thớm, Văn phòng Luật sư Thiên Phúc (Đoàn Luật sư Thanh Hóa), ông cho rằng: “Khi thấy phương tiện của ngư dân không có bằng máy trưởng, thuyền trưởng đúng quy định, tức là không đủ điều kiện để được hưởng chi trả đền bù bảo hiểm thì công ty bảo hiểm không nên bán bảo hiểm cho ngư dân. Với trường hợp tàu cá TH-91451-TS của ông Nguyễn Đức Vệ, hai bên nên ngồi cùng nhau thỏa thuận và đưa ra cách giải quyết thống nhất. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được với nhau hoặc phía công ty không hợp tác thỏa thuận cùng ngư dân thì chủ phương tiện là ông Nguyễn Đức Vệ trên cơ sở chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục cần thiết có thể gửi đơn khởi kiện công ty bảo hiểm”.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề bảo hiểm gây khó khi chi trả đền bù cho ngư dân. Ông Lê Quang Tuyến - Chi cục trưởng Chi Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết: “Đối với bảo hiểm tàu cá, việc chi trả các trường hợp tai nạn tàu cá kéo dài, thủ tục nhiêu khê... đã làm nản lòng ngư dân. Với chính sách bảo hiểm thủy sản theo NĐ 67, thời gian qua, tỷ lệ ngư dân tham gia mua bảo hiểm tàu cá và bảo hiểm thuyền viên trong tỉnh đã tăng đáng kể so với những năm về trước, đây là một tín hiệu đáng mừng. Vì vậy, trong khi vẫn còn nhiều ngư dân chưa tự ý thức được tầm quan trọng của các loại bảo hiểm này thì các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân. Đặc biệt các công ty bảo hiểm nghề cá cần phải có các chính sách hỗ trợ bằng tài chính, đơn giản hóa thủ tục đền bù, giám định để giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận loại hình bảo hiểm quan trọng này. Qua đó, góp phần giúp ngư dân yên tâm bám biển, vươn lên làm giàu bằng nghề cá và giữ gìn chủ quyền biển, đảo quê hương”.

Hoàng Lan


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1

Dự báo thời tiết Thanh Hóa