GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Tham gia bảo hiểm tàu cá: Ngư dân nhận quả đắng (Bài 2) Bảo hiểm có tìm cách phủi tay?

Đăng lúc: 25/03/2017 08:00 (GMT+7)

- (VH&ĐS) Thị trường bảo hiểm đa dạng, phía các công ty bảo hiểm cũng tuyên truyền vận động và nhiệt tình bán bảo hiểm tàu cá cho ngư dân, bất chấp khách hàng có đủ tiêu chuẩn hay không. Khi rủi ro xảy ra, trước rất nhiều điều kiện bảo hiểm, ngư dân ngậm đắng, nuốt cay, tay trắng đi tìm công lí.

Nhiêu khê trong chuyện bồi thường

Đi tìm lí do vì sao tàu cá của ông Vệ không được bồi thường bảo hiểm, PV đã tìm đến trụ sở làm việc của Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông, chi nhánh Thanh Hóa đóng tại 37 Dương Đình Nghệ, TP Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến đây PV được biết ông Lê Nguyên Bình với chức vụ Phó Giám đốc chi nhánh là người đại diện kí hợp đồng bảo hiểm tàu cá TH-91451-TS của ông Nguyễn Đức Vệ vào tháng 12/2015 đã chuyển công tác sang đơn vị khác. Phía đại diện mới của công ty liên tục không có mặt tại trụ sở với lý do đi họp, đi xuống cơ sở.

Bà Hà kế toán công ty cho biết: Đại diện phía chi nhánh có chuyển lời lại cho phóng viên là không có nhiệm vụ giải thích bất cứ vấn đề gì thêm liên quan đến vấn đề chi trả đền bù bảo hiểm cho ngư dân. Bà Hà cũng cho biết thêm việc ngư dân kiến nghị là do trong quá trình tham gia mua bảo hiểm ngư dân không đọc kĩ quy tắc trong hợp đồng, đến khi xảy ra rủi ro thì ngư dân lại lấy lí do là chúng tôi không biết chữ, không có trình độ hiểu được các nguyên tắc ghi trong hợp đồng.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi “Khi ngư dân tham gia mua bảo hiểm đã đưa toàn bộ giấy tờ hiện có của mỗi phương tiện và trong đấy có những giấy tờ chưa phù hợp như chứng chỉ máy trưởng, thuyền trưởng... với đại diện phía công ty, tại sao phía công ty không hướng dẫn ngư dân bổ sung các loại giấy tờ cho phù hợp trước khi hợp đồng bảo hiểm được kí. Để đến khi xảy ra rủi ro thì chính những loại giấy tờ trên trở thành những điểm loại trừ không phát sinh trách nhiệm bồi thường của bảo hiểm?”. Trước câu hỏi của PV bà Hà xin phép không trả lời.

 bảo hiểm2.JPG

Đơn khiếu nại của ông Vệ với Công ty Bảo hiểm Viễn Đông về giải quyết tổn thất tàu cá.

Mất con tàu cơ nghiệp, tia hy vọng duy nhất của ông Vệ là được chi trả khoản tiền bảo hiểm tàu mà ông đã mua trước đó của Công ty Bảo hiểm Viễn Đông để có thể đóng lại con tàu mới vươn khơi thu mua hải sản.Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm dễ dàng thuận lợi bao nhiêu, thì khi xảy ra tai nạn, ông Vệ lại gặp khó khăn rắc rối bấy nhiêu trong hành trình đi đòi tiền bồi thường bảo hiểm. Không riêng gì ông, nhiều ngư dân từ bỏ mong đợi được bảo hiểm chi trả và ngậm ngùi chấp nhận “quả đắng”.

Vì sao ngư dân không mua bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67?

Chương trình thí điểm bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 là một chủ trương lớn của Chính phủ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, cải thiện đời sống, và góp phần khẳng định chủ quyền, bảo vệ biển đảo. Tại Thanh Hóa Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị duy nhất được giao nhiệm vụ thí điểm bảo hiểm tàu cá theo NĐ 67. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.366 tàu cá công suất từ 90CV trở lên với 11.183 lao động tham gia chuyên khai thác thủy sản ở các ngư trường khơi xa. Thực hiện NĐ đến hết năm 2016 toàn tỉnh đã có 511 phương tiện tàu cá tham gia mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị ngư lưới cụ với tổng số tiền 4,75 tỷ đồng và đã có 3.196 thuyền viên mua bảo hiểm.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng tàu tham gia bảo hiểm theo NĐ 67 vẫn còn thấp. Nguyên nhân được xác định là do điều kiện ràng buộc để được tham gia hỗ trợ là tàu cá phải là thành viên của tổ, đội, hợp tác xã;  để được hưởng chính sách bảo hiểm theo NĐ 67, ngư dân phải cung cấp đủ 6 loại giấy tờ bắt buộc: giấy đăng ký tàu, giấy kiểm tra hàng năm, giấy phép hoạt động, sổ đăng kiểm, danh bạ thuyền viên, giấy xác nhận tổ đội. Nếu rủi ro xảy ra, để chi trả bảo hiểm, ngư dân phải có xác nhận của lực lượng Biên phòng, và danh sách thuyền viên đi trên chuyến biển cũng phải được xác nhận để có cơ sở pháp lý bồi thường nên đã giới hạn đối tượng được hỗ trợ, do đó, nhiều ngư dân đã mua bảo hiểm với các doanh nghiệp bảo hiểm khác.

Nước mắt của ngư dân trong ngày được chi trả bảo hiểm

Hai tàu cá TH-91567TS (Hưng Lộc, Hậu Lộc) và TH-90730TS (Hải Thanh, Tĩnh Gia) không may bị sóng to gió lớn đánh chìm trong khi đang đánh bắt hải sản tại vùng biển Vịnh Bắc Bộ, đã được Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chi trả bồi thường tổn thất toàn bộ thân tàu và thuyền viên bị mất tích với tổng giá trị lên đến gần 2 tỷ đồng.

Trước đó, hai tàu cá TH-91567TS và TH-90730TS đã tham gia bảo hiểm thân tàu theo Quy tắc bảo hiểm tàu cá Nghị định 67 tại Công ty Bảo Việt Thanh Hóa - đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt - với giá trị được bảo hiểm tương ứng là 1 tỷ đồng và 800 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được thông tin 2 con tàu gặp nạn, Bảo hiểm Bảo Việt đã khẩn trương cử cán bộ thực hiện giám định, thu thập thông tin, hướng dẫn chủ tàu hoàn tất các thủ tục hồ sơ để có cơ sở xem xét giải quyết bồi thường.

 bảo hiểm.JPG

Bảo hiểm Bảo Việt Thanh Hóa chi trả bảo hiểm tai nạn cho ngư dân.

Xác định thiệt hại đối với hai tàu cá này thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo quy tắc bảo hiểm tàu cá 67, Bảo hiểm Bảo Việt đã thống nhất và hoàn thành giải quyết trả bồi thường tổn thất toàn bộ tàu TH-91567TS với mức 1 tỷ đồng và 800 triệu đồng đối với tàu TH-90730TS. Riêng tàu TH-91567TS có thêm 3 thuyền viên bị mất tích và thiệt mạng nằm trong danh sách thuyền viên được bảo hiểm, được Bảo hiểm Bảo Việt chi trả tiền bồi thường tai nạn thuyền viên với tổng số tiền 210 triệu đồng (70 triệu đồng/người/vụ).

Ngày nhận chi trả đền bù với giọt nước mắt nghẹn ngào của những ngư dân, với họ khoản tiền đền bù từ phía bảo hiểm là phao cứu cánh tái sinh của họ trước những rủi ro, tổn thất mà họ gặp phải. Được biết, tham gia thực hiện bảo hiểm NĐ 67 Bảo Việt đã tiến hành chi trả trên 10 tỷ đồng bảo hiểm tai nạn cho ngư dân.

Hoàng Lan

 

Bài cuối: Làm gì để ngư dân yên tâm bám biển?


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1