GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Tàu tiền tỉ nằm bờ

Đăng lúc: 12/05/2018 08:00 (GMT+7)

- Nghề đi biển giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội cho nhiều huyện ven biển tỉnh ta. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt lao động đi biển và lao động có tay nghề đánh bắt đang là bài toán khó đối với các chủ phương tiện, các địa phương ven biển.

Đến hẹn lại lên cứ vào mỗi mùa vụ khai thác các chủ phương tiện lại phải chạy đôn, chạy đáo đi tìm bạn thuyền. Lao động nghề biển phân tán, phần lớn họ đi tìm cơ hội việc làm khác hoặc đi lao động chui tại Trung Quốc,... Các chủ tàu phải thuê lao động từ trước tết, kể cả những lao động chưa có kinh nghiệm đi biển cũng phải thu nhận. Đó là chưa kể đến chuyến biển thắng lợi thì lao động đi tiếp chuyến sau, không “thắng” thì họ sẵn sàng bỏ tàu cũ sang tàu khác.

Tại cảng cá Lạch Bạng (xã Hải Bình, Tĩnh Gia), chúng tôi gặp anh Hồ Văn Thuận chủ tàu cá mang số hiệu TH.90024.TS, được biết phương tiện của anh Thuận đang rơi vào tình trạng thiếu lao động, nên dù đang trong vụ khai thác cá chính nhưng phương tiện vẫn phải nằm bờ, anh cho biết: “Một chuyến ra khơi kéo dài khoảng một tuần, cần khoảng 16 lao động/chuyến, chúng tôi phải lặn lội thuê cho được người đi biển tại các xã lân cận. Hiện nay, lao động các xã cũng bỏ nghề biển đi làm ăn nơi khác, nên chúng tôi phải nâng lương cho lao động họ mới chấp nhận đi biển cho mình, vậy mà số lượng vẫn chưa đủ để phương tiện có thể ra khơi đánh bắt”.

Nhưng có nghịch lý, trong khi các chủ tàu không ngừng đóng mới, hoán cải, nâng công suất tàu để bám biển dài ngày, lao động nghề biển ngày càng giảm. Phần lớn lao động trên các tàu đều là lao động thủ công, làm việc theo kinh nghiệm mà chưa được đào tạo, tập huấn kỹ năng cần thiết cho nghề đi biển. Nhiều chủ tàu không có lao động đã phải chấp nhận bán tàu để tìm kế mưu sinh khác.

Anh Hoàng Văn Hưng, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương cho biết: “Hầu hết lớp trẻ hiện nay đều không mặn mà với nghề đi biển mà sẽ chọn đi làm tại các khu công nghiệp hoặc đi lao động chui. Lớp người gắn bó với nghề thì lại tuổi cao, sức yếu, không theo được nghề”.

Anh Nguyễn Văn Dũng, chủ phương tiện ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc cho biết: “Không chỉ không gắn bó với nghề, lớp trẻ hiện nay cũng có nhiều người dính vào các tệ nạn xã hội. Thuyền cá của gia đình tôi đã có lần thuê phải người nghiện ma túy. Họ đem ma túy lên tàu sử dụng, khi ra biển không làm được việc, lại dễ gây nguy hiểm cho bản thân khi sử dụng các loại ma túy. Gặp những trường hợp này, chủ tàu không còn cách nào khác là phải quay vào bờ, mỗi lần như vậy rất tốn kém”.

 Tàu tiền tỉ nằm bờ.JPG

Nhiều chủ phương tiện không có lao động đi biển đành phải cho tàu nằm bờ.

Do không tìm được lao động, nhiều chủ tàu cực chẳng đã đành phải để tàu nằm bờ. Với anh Bùi Văn Lý, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc cũng trăn trở trước thực trạng lao động trên các tàu không ổn định, anh cho biết: “Chi phí cho một tàu đánh cá công suất lớn lên tới vài tỉ đồng. Lao động lành nghề thiếu, mỗi chuyến đi biển không đủ lao động thì để tàu trên bờ là lựa chọn đảm bảo cho sự an toàn, tránh thua lỗ. Mỗi lần đi biển, tiền đầu tư xăng dầu, thiết bị, thuê nhân công mất hàng trăm triệu đồng. Mà đánh bắt gần bờ, sản lượng thấp, giá trị thủy sản cũng giảm dẫn tới khả năng thua lỗ cao. Nhưng để tiền tỉ nằm bờ tôi cũng trăn trở lắm”.

Theo tìm hiểu, tại các địa phương có thế mạnh về đánh bắt hải sản trên địa bàn các huyện Hậu Lộc, Quảng Xương, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn... tình trạng thiếu hụt lao động đi biển diễn ra khá phổ biến, không ngoại trừ những con tàu vỏ sắt, vỏ gỗ công suất lớn được đóng theo NĐ67 cũng thiếu hụt lao động và phải nằm bờ.

Nghề biển phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên sản phẩm khai thác và thu nhập của lao động biển thường không ổn định. Một chuyến biển may mắn, thuận lợi sẽ giúp cho chủ thuyền và các lao động có nguồn thu nhập để trang trải cho thời gian thuyền nằm bờ. Nếu không thuận lợi thì chủ thuyền không có đủ thu nhập để phục vụ chi tiêu cho gia đình. Từ đó, nhiều lao động chuyển sang tìm những ngành nghề thời vụ để kiếm thêm thu nhập mỗi lúc biển động. Trong đó, không ít lao động đã quyết định bỏ luôn nghề đi biển khi đã tìm cho mình việc làm ổn định hơn.

Nói về tình trạng thiếu hụt lao động nghề biển, ông Trần Xuân Lờ - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham nhận định: Lao động nghề biển mặc dù được trả mức lương cao nhưng cũng khá vất vả, đôi khi đối mặt với nhiều rủi ro nên nhiều lao động bỏ biển lên bờ mưu sinh. Cùng với đó, nhiều gia đình làm nghề biển nhưng lại muốn con cái “bám bờ” tìm công việc ổn định, thay vì gắn bó với biển. Do vậy, nguồn lao động làm nghề biển ở địa phương ngày càng hạn hẹp. Nếu không sớm có giải pháp hỗ trợ, đào tạo lao động nghề biển, vài ba năm nữa tình trạng thiếu hụt lao động sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Theo ông Lê Bá Lực - Trưởng phòng quản lý khai thác nghề cá (Chi Cục khi thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản): Nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt lao động đi biển là do lượng tàu thuyền trên địa bàn phát triển nhanh, trong khi nghề đi biển lại không được lớp trẻ mặn mà do vất vả mà thu nhập lại thấp. Để giải quyết bài toán cân đối cung - cầu nghề biển, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo cho các tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc phát triển thêm tàu mới. Vì vậy, giải pháp thiết thực nhất hiện nay là cần có quy định về số lượng tàu đóng mới, ưu tiên phát triển các tàu có công suất lớn, đánh bắt xa bờ và tiến tới giảm dần các tàu công suất nhỏ đánh bắt ven bờ để đảm bảo nguồn lợi thủy sản và cân đối giữa lao động nghề biển phù hợp với số lượng tàu thuyền.

Hoàng Lan

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1