GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Tàu thuyền ‘mắc kẹt’ do cảng cá bồi lắng

Đăng lúc: 26/06/2018 12:00 (GMT+7)

- Là nơi neo đậu của hàng nghìn tàu thuyền khai thác thủy, hải sản của ngư dân, tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, khu vực các cảng cá trong tỉnh bị cát bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu, thuyền ra vào hết sức khó khăn.

Gian nan đường vào cửa lạch

Cảng cá Lạch Bạng gồm cảng cá Hải Bình, Hải Thanh và khu neo đậu tránh trú bão Lạch Bạng, được giao cho BQL cảng cá Lạch Bạng quản lý. Thời gian qua, BQL cảng cá đã xây dựng nội quy quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, phương án phòng chống lụt bão; điều động, sắp xếp tàu thuyền ra, vào neo đậu làm hàng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao công tác quản lý cảng cá. Kết quả, trong năm 2017, có 1.564 lượt tàu, thuyền ra, vào cảng; 10.118 lượt phương tiện vận tải qua cảng; bốc dỡ được 62.560 tấn hàng thủy, hải sản và 94.804 tấn hàng hóa khác.

Cảng cá Lạch Bạng được đầu tư xây dựng với diện tích đất quy hoạch hơn 44 ha, trong đó diện tích mặt nước 1,75 ha và nhiều hạng mục công trình đã được đưa vào sử dụng từ năm 2013. Sau khi đi vào hoạt động, đã thu hút lượng lớn tàu thuyền trong khu vực, các địa phương lân cận và một số tỉnh khác, neo đậu, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, hiện nay luồng Lạch Bạng dẫn vào cảng xuất hiện tình trạng bồi lắng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng, ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân.

Theo các ngư dân ở đây cho biết, để có thể cho tàu thuyền vào được cửa lạch, ngư dân phải nắm bắt được chu kỳ lên, xuống của thủy triều. Thậm chí, “người dân chúng tôi phải lựa nước, lựa trăng, luồn lách qua các doi cát để tìm đường vào. Chỉ cần sơ suất là tàu thuyền sẽ bị mắc cạn, gãy chân vịt, vỡ mạn hoặc bị chìm tàu”, ông Nguyễn Văn Trung (xã Hải Thanh, Tĩnh Gia) cho biết.

Dù đang là thời điểm chính vụ đánh bắt cá Nam, nhưng hàng chục tàu thuyền đang neo đậu trong cảng cá Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc vẫn không thể ra khơi, do cửa vào cảng đã bị bồi lắng trên diện rộng.Cảng cá Hoà Lộc được xây dựng vào năm 2007, với mục tiêu đáp ứng 200 đến 300 phương tiện tàu thuyền có công suất từ 400 CV trở lên ra vào, neo đậu, năng lực tiếp nhận sản lượng thủy sản đạt từ 10.000 đến 15.000 tấn/năm. Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, cảng hầu như không được đầu tư kinh phí nạo vét, tu bổ.

Đây cũng là thực trạng đang diễn ra đối với cảng cá xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương), với gần 400 phương tiện khai thác cá và 6 tổ dịch vụ thu mua trên biển. Từ khi cửa lạch xuất hiện tình trạng bồi lắng, ngư dân phải đợi nước lên mới ra vào được. Dù ngư dân nối thêm cầu để tàu cập bến và vào bờ, thế nhưng cũng không khắc phục tình trạng phương tiện bị mắc cạn.

 Tàu thuyền “mắc kẹt” do cảng cá bồi lắng.JPG

Tàu thuyền của ngư dân đang gối bãi nằm bờ chờ đợi thủy triều lên để ra khơi.

Thiệt hại kinh tế nặng nề

Do tàu không vào được, phải neo lại ngoài khơi rồi thuê các thuyền nhỏ trung chuyển cá vào bờ. Mỗi chuyến trung chuyển chi phí từ 300.000 - 500.000 đồng/tàu. Điều này không chỉ khiến cho chất lượng thủy hải sản kém đi, bán không được giá, lại phải bù chi phí thuê thuyền nhỏ vận chuyển cá vào bến nên ngư dân càng thua lỗ.

Không những thế, hàng năm tại các cảng cá này nhiều phương tiện của ngư dân bị mắc cạn, nhiều tàu bị vỡ nát gây thiệt hại hàng tỷ đồng của ngư dân. Đơn cử như trường hợp tàu của ngư dân Nguyễn Văn Dũng, xã Hải Bình trong quá trình di chuyển vào cảng bị mắc cạn, hư hỏng nặng, gia đình phải thuê trục vớt lên bờ để khắc phục, sửa chữa, thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

Còn anh Trần Văn Thuận, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc cho hay: “Gia đình anh đang đầu tư đóng mới và chuẩn bị hạ thủy tàu cá công suất 750 CV. Tuy nhiên, khó khăn ở đây là luồng lạch ở cảng cá quá cạn nên không thể vào làm dịch vụ”.

Theo ông Lê Văn Thăng - Trưởng Ban Quản lý Cảng cá Hòa Lộc, cho biết: “Hiện nay, các cảng cá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều không chủ động được trong việc nạo vét, khơi thông luồng lạch. Điều này không những ảnh hưởng lớn đến việc phát huy công năng của cảng cá mà còn gây mất an toàn cho tàu thuyền ra vào làm dịch vụ cũng như tránh, trú bão. Ngư dân thì bị động trong việc ra vào cảng, nhất là tàu công suất lớn vào mùa mưa lũ, phù sa lắng đọng”.

Không chỉ ngư dân ảnh hưởng mà các loại dịch vụ liên quan như: Cơ sở sửa chữa tàu thuyền, các cơ sở làm đá lạnh, mua bán hải sản, xăng dầu, lương thực... tại đây cũng rơi vào tình trạng khó khăn kéo dài, do tàu thuyền không vào được cửa lạch.

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Xử lý khẩn cấp nạo vét cửa ra vào cảng và khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, huyện Tĩnh Gia” với tổng kinh phí dự kiến đầu tư không quá 10 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2018.

Có thể thấy, tình hình bồi lấp tại cảng cá đang khiến cho hoạt động tàu thuyền, làm ăn sinh sống của bà con nơi đây đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được sự quan tâm đúng mức của chính quyền các cấp, đây thật sự là điều đáng lo ngại cho hoạt động khai thác của ngư dân, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.

Hoàng Lan

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1