GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Tàu công suất lớn vươn khơi bám biển sau sự cố hư hỏng

Đăng lúc: 24/05/2018 12:00 (GMT+7)

- Với sự cố hàng loạt các tàu vỏ thép, vỏ gỗ được đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Đến nay sau khi được phía các công ty khắc phục sự cố, các tàu đã tiếp tục ra khơi khai thác.

Con tàu có công suất 829CV (chuyên hành nghề lưới chụp) có tổng vốn đầu tư gần 18 tỉ đồng, trong đó vốn vay ngân hàng 16 tỉ 800 triệu đồng, vốn đối ứng hơn 886 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Muộn ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn được đưa vào hoạt động tháng 10/2016 vẫn chưa có một ngày vươn khơi trọn vẹn, 9 lần ra khơi thì 9 lần tàu hỏng. Sau nhiều lần làm đơn kiến nghị đại diện đơn vị đóng tàu là Công ty CP Đại Dương có trụ sở đóng tại xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, phía công ty đã hỗ trợ gia đình ông Muộn số tiền 366 triệu đồng để sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng.

Ông Trần Văn Thượng ở thôn Trung Sơn, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia  cho biết tàu vỏ thép của gia đình ông được đóng theo Nghị định 67 với tổng kinh phí 15,6 tỉ đồng, trong đó vay ngân hàng hơn 12,1 tỉ đồng. Tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ở Nam Định đóng. Tàu hạ thủy 2-2016, thường xuyên bị trục trặc, hỏng hóc thiết bị khi ra khơi, nhất là máy phát điện, hệ thống chấn lưu bóng điện, cẩu tời.

Ông Thượng cho biết thêm: “Tàu của gia đình tôi đã được phía công ty đóng tàu khắc phục sự cố. Đến nay, tàu đã vươn khơi được 6 chuyến biển, thu nhập mỗi thuyền viên cũng được 4 - 5 triệu/ chuyến. Từ khi được  khắc phục sự cố tôi cũng thấy yên tâm cầm lái cho tàu vươn khơi, chứ như trước kia trên tàu bị trục trặc thiết bị máy móc tôi nào dám cho tàu vươn khơi”.

 anh khai thác.jpg

Ngư dân bám biển khai thác những ngư trường tiềm năng về thủy sản.

Thanh Hóa sau hơn 3 năm triển khai Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, toàn tỉnh có 46 tàu khai thác hải sản xa bờ được đóng theo Nghị định 67 và đã đi vào hoạt động gồm 23 tàu vỏ thép, 23 tàu vỏ gỗ. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành 18/23 tàu vỏ thép đã gặp phải hư hỏng, trục trặc về máy phát điện, cẩu, tời, hầm bảo quản, gãy tăng gông, khai thác không hiệu quả, trong đó có 4 tàu nằm bờ.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết: “Hiện nay các tàu đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng đã được phía các công ty khắc phục đúng tiến độ thời gian. Các tàu đã ra khơi khai thác bình thường. Các tàu khai thác hiệu quả vẫn trả đều lãi suất cho ngân hàng, một số tàu hoạt động không hiệu quả thì chưa trả được lãi suất hàng tháng cho ngân hàng đúng định kỳ”.

Theo đánh giá của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Thanh Hóa, hiện nay nhiều tàu 67 của ngư dân trên địa bàn thực sự phát huy hiệu quả sau mỗi chuyến ra khơi bám biển. Bình quân 1 tàu thu lãi từ 100 - 200 triệu đồng/tháng, gấp rưỡi so với tàu thuyền công suất nhỏ trước đây. Điển hình như tàu lưới chụp mực của anh Phạm Văn Đông, phường Quảng Tiến, Sầm Sơn đi khai thác 3 chuyến lãi ròng đạt 1,7 tỷ đồng; tàu lưới rê của anh Nguyễn Văn Đệ, Quảng Cư, Sầm Sơn đi 10 chuyến lãi ròng 1,6 tỷ đồng... Trường hợp của ngư dân Hoàng Văn Điều ở Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, đóng tàu khai thác theo NĐ 67 tại Công ty Đại Dương, tàu khai thác tốt chủ yếu ở ngư trường Trường Sa, qua 4 tháng đi biển trừ chi phí trả gốc và lãi ngân hàng theo định kỳ, ông còn dư hơn một tỷ đồng. Bên cạnh đấy, cũng có một số tàu khai thác tại các ngư trường không cho hiệu quả cao, khiến đời sống ngư dân trở nên khó khăn và việc trả lãi ngân hàng bị chậm trễ, bạn thuyền bỏ theo những tàu khai thác khác.

Sau những sóng gió về sự cố con tàu, những ngư dân vẫn kiên cường bám biển, vươn khơi khai thác những ngư trường tiềm năng, bởi với họ biển như là một phần xương máu không thể tách rời.

Hoàng Lan

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1


Dự báo thời tiết Thanh Hóa