GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Nhiều ngư dân khốn đốn vì tàu vỏ thép kém chất lượng

Đăng lúc: 03/07/2017 14:18 (GMT+7)

- (VH&ĐS) Nhiều chiếc tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ trên địa bàn Thanh Hóa vừa đi vào hoạt động đã hư hỏng, khiến cho nhiều ngư dân phải khốn đốn.

Có mặt tại cảng Hải quân thuộc TP Sầm Sơn đúng lúc chiếc tàu vỏ thép có số hiệu TH-93979-TS, với công suất là 829 CV vừa cập bến, khuôn mặt đượm buồn, ông Nguyễn Văn Nhung (SN 1958), xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa cho biết: Được sự hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ, gia đình tôi đã vay mượn đầu tư 17,3 tỷ đồng đóng tàu vỏ thép. Tàu do Công ty CP Đại Dương (tỉnh Thái Bình) đóng, nhận bàn giao đầu năm 2017. Gần 2 tháng sau, tàu bắt đầu xuất hiện các hoen rỉ, tiếp đó các bộ phận trên tàu hư hỏng nặng. 4 lần ra khơi thì có 3 lần hư hỏng phải tiến hành sửa chữa, với tổng chi phí hơn 400 triệu đồng. Hơn thế nữa, mỗi quý ông Nhung phải trả nợ ngân hàng là 287 triệu đồng. Điều này đã khiến cho gia đình phải vất vả vay mượn để trả nợ.

 Sau khi nhận từ Công ty CP Hải Dương  (Thái Bình), nhiều con tàu vỏ sắt của ngư dân Thanh Hóa theo nghị định 67 - Chính phủ phải nằm cảng để sửa chữa vì bị hoen rỉ và các bộ phận bị hỏng nặng.jpg

Sau khi nhận bàn giao từ Công ty CP Hải Dương, nhiều con tàu vỏ sắt của ngư dân Thanh Hóa theo Nghị định 67 phải nằm cảng để sửa chữa.

Trong khi đó, gia đình ông Nguyễn Duy Muộn (SN 1953) ở thôn Tiến Lợi, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn còn bi thảm hơn. Khi 9 lần ra khơi bằng con tàu vỏ thép số hiệu TH-93968 TS, có công suất 829CV đóng theo Nghị định 67 thì cả 9 lần đều hư hỏng nặng. Ông Muộn buồn bã cho biết: Con tàu vỏ thép này, được tỉnh phê duyệt đóng theo Nghị định 67 từ tháng 2/2015, có vốn đầu tư hơn 17,7 tỷ đồng do Công ty CP Đại Dương thi công. Đến tháng 8/2016, tàu hoàn thành, bàn giao cho gia đình ông. Tháng 10/2016, ông Muộn cùng 9 thuyền viên ra khơi chuyến đầu tiên. Nhưng chỉ sau 2 ngày, tàu phải trở về xưởng của Công ty CP Đại Dương sửa chữa vì máy tời bị vỡ, hư hỏng nặng.

Sau 10 ngày, ông đi chuyến thứ 2, vừa đánh bắt được 2 hôm, máy phát điện chính lại bị hỏng, tàu lại về bến ở cảng Hới (TP Sầm Sơn) để sửa. Các chuyến đi tiếp theo khi thì bị gãy neo, thủy lực bị bung khỏi bệ, máy phát điện hỏng… Trong 9 lần hư hỏng, ông Muộn phải chi gần 1,2 tỷ đồng để sửa chữa con tàu.

Theo ông Muộn, con tàu hư hỏng nặng là do các thiết bị trên tàu kém chất lượng. Như hai máy phụ để phát điện đều là máy cũ hoạt động không đảm bảo, đã hư hỏng 2 lần; hệ thống lái trục thủy lực không đảm bảo, các mố hàn liên tục hư, dẫn đến hư chân vịt phải lên đà sửa chữa.

“Sau khi liên tục gặp sự cố tôi đã có báo cáo và đơn kiến nghị về những hư hỏng, trục trặc của tàu gửi đến cơ quan chức năng. Qua đó, chúng tôi mong Công ty CP Đại Dương hãy đi thị sát đến tận nơi những chiếc tàu vỏ thép hư hỏng thế nào để khắc phục và hỗ trợ chúng tôi có cơ hội ra khơi để bám biển” - ông Muộn đề nghị.

Được biết hiện tại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 46 tàu đóng theo Nghị định số 67 của Chính phủ đã hoàn thành và đang hoạt động, trong đó có 23 chiếc tàu vỏ thép.

Sao Mai


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1

Dự báo thời tiết Thanh Hóa