GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Nan giải bài toán thiếu lao động nghề biển

Đăng lúc: 09/03/2019 10:00 (GMT+7)

- Để giải quyết bài toán cân đối cung - cầu nghề biển, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các tỉnh kiểm soát chặt chẽ việc phát triển thêm tàu mới. Tuy nhiên, hiện nay tại các địa phương ven biển tình trạng thiếu hụt lao động nghề biển vẫn đang diễn ra khiến nhiều phương tiện đang nằm gối bờ vì thiếu lao động, không ngoại trừ những con tàu vỏ sắt, vỏ gỗ công suất lớn được đóng theo NĐ67 cũng thiếu hụt lao động và phải nằm bờ.

Chuyện của người ra đi

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết phần lớn ngư dân sau khi bỏ biển đều sang lao động chui tại Trung Quốc, mà theo như một số người dân ở đây cho biết, thì đó chính là miền “đất hứa” đối với cuộc sống của họ. Một phần ngư dân chuyển đổi nghề vào Nam kiếm sống.

Anh Vũ Như Sa, thôn Thành Thắng, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn - người đã từng có 15 năm đi biển cho biết: “Chúng tôi bỏ cũng chỉ vì đi biển ở nhà không “ăn thua”. Mỗi năm thu nhập cao nhất cũng chỉ được từ 30 - 40 triệu. Còn những lúc thua lỗ, chúng tôi biết lấy gì nuôi con cái và còn nhiều vấn đề trong cuộc sống phải lo toan. Sang bên Trung Quốc lao động một năm chúng tôi cũng kiếm được khoảng 100 triệu”.

Đây là câu chuyện không riêng gì của anh Sa. Mà hầu hết các ngư dân ở đây, họ đều có những trăn trở vì cuộc sống mưu sinh, mà phải bỏ biển quê hương.

“Còn rất nhiều người muốn bán tàu, bỏ biển. Nhưng bán được con tàu cũng không phải là dễ. Bỡi lẽ không ai lại dại mang một “cục nợ lãi” về nhà”. Theo như lời chị Nguyễn Thị Hương là chủ của một con tàu đang chờ bán cho biết.

Ông Vũ Thăng Nhung - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Tiến cho biết: “Hiện nay việc khai thác của ngư dân có nhiều biến động, nhiều phương tiện khai thác lỗ, không đủ tiền trả lương nên nhiều lao động không còn tha thiết với nghề biển, đa số các lao động trẻ họ đi XKLĐ sang các nước”.

 IMG_0456.JPG

Những con tàu thiếu nguồn lao động, nằm chờ tại bến cảng.

Và những người ở lại

Không chỉ ở Sầm Sơn, mà tại các huyện ven biển của tỉnh Thanh Hóa như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia, tình trạng thiếu lao động nghề biển cũng đang diễn ra khá phổ biến. Tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 7.400 phương tiện nghề cá, nhu cầu sử dụng lao động khoảng 28 nghìn người để làm nghề trực tiếp trên các tàu khai thác thủy hải sản, nhưng mỗi khi đến mùa đánh bắt hải sản, thường thiếu hụt từ 25-30% nhân lực cho những chuyến tàu thuyền ra khơi. Theo phân tích của ngành NN&PTNT và chính quyền các địa phương ven biển, việc thiếu hụt lao động nghề biển là do trong những năm gần đây, sự chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn diễn ra mạnh mẽ. Nhiều lao động nghề biển đã chuyển sang làm công việc khác, vì lao động trên tàu khai thác hải sản vừa vất vả, thu nhập lại không cao.

Ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN&PTNT Thanh Hóa) cho biết: “Không chỉ thiếu về số lượng, chất lượng lao động nghề biển cũng còn nhiều hạn chế. Hiện, mới chỉ có 50% số lao động nghề biển được qua đào tạo, kể cả tham gia các lớp tập huấn, các khóa học ngắn ngày; 50% lao động còn lại chưa qua đào tạo. Để lao động khai thác đảm bảo chất lượng thì cần tiếp tục đào tạo cho lao động nghề biển và cơ giới hóa các trang thiết bị khai thác để giảm lao động trên tàu cá và nâng cao thu nhập cho những lao động tham gia trực tiếp trên tàu”.

Đi dọc theo bến cảng cá chúng tôi đã bắt gặp rất nhiều những con tàu đang nằm “oằn mình” trên các bến, đợi ngày được ra khơi, nhưng không biết là đến bao giờ. Và vẫn còn những ông thuyền trưởng, ngày đêm trăn trở với nghề biển.

Gặp và trò chuyện với thuyền trưởng Viên Đình Hái - phường Quảng Tiến, Tp Sầm Sơn - là chủ của hai con tàu mang biển số TH2978TS và TH90022TS. Được biết hai con tàu của ông hiện nay không có lao động đi, nên vẫn đang nằm tại bến. Ông chia sẻ: “Bây giờ mỗi con tàu cần có từ 10 - 12 lao động. Biết lấy đâu ra, khi mà họ đều bỏ biển, đi làm ăn xa. Nếu có ra biển được, cũng chưa chạy được hết công suất vì không đủ lao động, chủ yếu là lao động đi mượn từ các huyện khác. Cứ tình trạng này, cũng đến lúc phải bán tàu thôi”.

Việc đánh bắt phụ thuộc vào kinh nghiệm, phương tiện, công nghệ khai thác và bảo quản còn nhiều hạn chế nên hiệu quả đạt thấp, đồng nghĩa với thu nhập của lao động thấp, dẫn đến tình trạng ngư dân chán nghề, bỏ nghề ngày càng tăng. Nếu không giải quyết được bài toán nâng cao hiệu quả khai thác hải sản và thu nhập cho người lao động, thì tình trạng thiếu lao động nghề biển sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1