GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Hơn 3.000 lượt tàu cập Cảng cá Hòa Lộc

Đăng lúc: 18/01/2019 16:00 (GMT+7)

- Với sự nỗ lực, phấn đấu của ban lãnh đạo cảng, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, cùng với các chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư của tỉnh, Cảng cá Hòa Lộc (Hậu Lộc) đã góp phần quan trọng thúc đẩy ngành thủy sản của địa phương phát triển.

Mặc dù, điều kiện dịch vụ hậu cần hiện nay chưa hoàn thiện, nhưng Cảng cá Hòa Lộc vẫn đảm bảo cung ứng kịp thời các nhu cầu thiết yếu, phục vụ cho các tàu, thuyền ra khơi đánh bắt và xuống hàng tại bến. Trong năm, số lượng tàu cập cảng hơn 3.000 lượt, số lượng xe ra vào cảng là 3.600 lượt, tổng hàng hóa qua cảng đạt 45.000 tấn (trong đó hàng thủy sản là 16.500 tấn, còn lại 28.400 tấn là hàng hóa khác như đá lạnh, dầu diezen...).

Cảng luôn bố trí lực lượng trực 24/24h tại khu vực cầu cảng để tổ chức hướng dẫn tàu thuyền vào cảng bốc dỡ hàng hóa, tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm, tránh ùn tắc, gây mất an ninh trât tự. Ngoài ra, sau khi tàu bốc dỡ hoặc giao nhận hàng hóa, cảng cũng bố trí lực lượng hướng dẫn tàu thuyền rời khỏi khu vực tạo không gian cho tàu khác tiếp nhận dịch vụ hậu cần...

 Cá về cảng Hoà lộc ,ngư dân chuyển về khu chế biến.JPG

Cá về Cảng Hoà Lộc, ngư dân chuyển về khu chế biến.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, thuận lợi. Cảng đang quản lý, khai thác và sử dụng khu neo đậu, tránh trú bão dài 600m có khả năng phục vụ cho hàng nghìn tàu neo đậu tránh, trú bão.

Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của các cảng cá trên địa bàn tỉnh, Cảng cá Hòa Lộc vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và đánh thức. Một phần do nguyên nhân hiện nay cửa Lạch bị bồi lấp, các tàu công suất lớn khó khăn khi đi vào cảng, nhiều tàu đã bị mắc cạn, trôi dạt vào các bãi ngao làm thiệt hại lớn về tài sản của chủ tàu và các hộ nuôi ngao, tàu cá công suất lớn trên địa bàn huyện Hậu Lộc phải ra các cảng cá ngoài tỉnh để bốc dỡ sản phẩm. Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Trường mới hoạt động năm 2016 nhưng đến nay đã bị bồi lấp rất nghiêm trọng khi thủy triều xuống thấp, diện tích khu neo đậu bị thu hẹp, các tàu cá không thể vào nhất là khi cần tránh trú bão.

Mặt khác, các hạng mục rong khu neo đậu chưa được đầu tư như hệ thống đường quang âu, hệ thống chiếu sáng, nhà quản lý ấu, bờ kè... gây khó khăn cho công tác quản lý và ngư dân khi vào neo đậu; một số hạng mục công trình cảng cá đã xuống cấp nhưng không có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng...

Trao đổi về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Lê Văn Thăng - Giám đốc BQL Cảng cá Hòa Lộc cho biết: Để phát huy lợi thế, trong thời gian tới Cảng cá Hòa Lộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với địa phương và các sở, ngành trong tỉnh nhằm kêu gọi đầu tư, tăng cường thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; khai thác lợi thế khu neo đậu tránh, trú bão. Đồng thời, vận động ngư dân tích cực tham gia xây dựng tổ đội khai thác để hoạt động có hiệu quả, đảm bảo an toàn và góp phần bảo vệ an ninh vùng biển; triển khai các giải pháp đảm bảo về môi trường, an toàn về an ninh trật tự, vệ sinh ATTP, phòng chống cháy nổ, tạo sự yên tâm cho các tổ chức và cá nhân khi đầu tư vào Cảng cá Hòa Lộc, đánh thức tối đa, tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển, đưa giá trị sản xuất thủy sản và dịch vụ của huyện Hậu Lộc tăng trưởng, góp phần phát triển KT-XH gắn với giữ vững QP-AN biên giới biển.

Xuân Vũ

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1