GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Hiệu quả từ những con tàu mang tên 67

Đăng lúc: 08/06/2017 15:00 (GMT+7)

- (VH&ĐS) Nhờ có chương trình vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân đã đóng được tàu có kích thước lớn, công suất máy cao, được trang bị hệ thống đánh bắt hiện đại... Từ đó khai thác được nhiều hải sản, thu lãi hàng trăm triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, tính đến đầu tháng 2/2017 Thanh Hóa đã hạ thủy được 44 tàu. Đa số các tàu sau khi đưa vào hoạt động đã phát huy được hiệu quả trong khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ.

Anh Nguyễn Văn Đệ, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn chia sẻ: “Hơn 10 năm gắn bó với biển cả, đã từng kinh qua nhiều nghề như nghề lưới, nghề vây rút chì, nghề mành chụp, nghề câu..., bây giờ được sở hữu tàu to, máy lớn, với nhiều trang thiết bị hiện đại, nên vững tin hơn để vươn khơi. Thực ra khi hạ thủy con tàu này, vui nhưng cũng không khỏi lo âu. Tàu lớn, hiện đại nhưng với chục bạn thuyền, không biết có nuôi được anh em không? Nhưng đến bây giờ thì ổn, thu nhập tương đối ổn định, phương tiện đi 10 chuyến lãi ròng là 1,6 tỷ đồng. Theo tôi, mỗi ngư dân như một miếng ghép, nếu biết bỏ qua kiểu làm ăn rời rạc, liên kết lại, hỗ trợ lẫn nhau dưới sự tiếp sức của Nhà nước thì sẽ phát triển nghề bền vững...".

Thành phố Sầm Sơn có 19 chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt đóng mới theo NĐ 67, trong đó có 17/19 chủ tàu triển khai đảm bảo yêu cầu, nhìn chung đến nay các tàu đi vào khai thác đã góp phần nâng cao hiệu quả khai thác ở nghề lưới rê và lưới vây, Sầm Sơn cũng được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện khá tốt việc thực hiện đóng tàu theo NĐ 67.

Ông Lê Văn Hinh - Trưởng phòng Kinh tế TP Sầm Sơn cho biết: Theo đánh giá bước đầu, có nhiều phương tiện đóng theo NĐ 67 đã đi khai thác được 12 chuyến, phương tiện ít nhất đi được 3 chuyến, kết quả sau mỗi chuyến biển cho thấy hiệu quả kinh tế khá hơn so với các đội tàu truyền thống của địa phương, các phương tiện khi hoạt động trên biển đảm bảo tính an toàn cao cho người và tài sản.

Cũng theo các ngư dân cho biết, tàu vỏ sắt có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với tàu vỏ gỗ về độ an toàn, di chuyển rất nhanh, khoang rộng chứa được nhiều ngư cụ, nguyên liệu bảo quản, vật dụng sinh hoạt, được thiết kế hiện đại từ hệ thống buồng lái, đèn chụp đến cần cẩu đều hoạt động tốt... nên có thể đánh bắt xa bờ cả tháng trên biển và hiệu quả đánh bắt cao.

 anh khai thác (1).jpg

Những phiên biển bội thu của ngư dân.

Đối với tàu dịch vụ, Công ty CP Thương mại Vận tải và Chế biến hải sản Long Hải (Tĩnh Gia) cũng đã hoàn thành đưa vào vận hành dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định 67. Tàu có kích thước dài 25,5m, rộng 7,2m, cao 3,6m, công suất 829CV; tổng kinh phí 8,5 tỷ đồng. Qua 6 chuyến biển, tàu đều có doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí cũng lãi hàng trăm triệu đồng/chuyến.

Theo đánh giá của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Thanh Hóa, những con tàu mang tên 67 của ngư dân trên địa bàn thực sự phát huy hiệu quả sau mỗi chuyến ra khơi bám biển. Bình quân 1 tàu thu lãi từ 100 - 200 triệu đồng/tháng, gấp rưỡi so với tàu thuyền công suất nhỏ trước đây. Điển hình như tàu lưới chụp mực của anh Phạm Văn Đông, phường Quảng Tiến, Sầm Sơn đi khai thác 3 chuyến lãi ròng đạt 1,7 tỷ đồng; tàu lưới rê của anh Nguyễn Văn Đệ, Quảng Cư, Sầm Sơn đi 10 chuyến lãi ròng 1,6 tỷ đồng...

Đối với những ngư dân có những con tàu đang trong giai đoạn đóng mới và hoàn thiện đều đang mong sớm đến ngày con tàu của gia đình được hạ thủy và đưa vào khai thác. Với họ khi đã có tàu đủ lớn, đủ bền, hiện đại... sẽ bám biển được dài ngày hơn trong mỗi chuyến vươn khơi để vừa khai thác hiệu quả trên các ngư trường, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; và nhất là góp phần phát triển kinh tế biển mang tính bền vững hơn.

Được biết, UBND tỉnh vừa có Quyết định phê duyệt danh sách chủ tàu cá đủ điều kiện đóng mới tàu cá khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 67 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đợt 12. Theo đó, chủ tàu cá chịu trách nhiệm lựa chọn, chủ động liên hệ với một chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ vay vốn theo yêu cầu và thống nhất các nội dung ký kết hợp đồng vay vốn, đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định về đóng mới tàu cá, quản lý, sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả nợ gốc, lãi vay đúng hạn cho ngân hàng thương mại

Mặc dù còn có những khó khăn khi triển khai thực hiện NĐ67, song thành quả sau những chuyến biển bội thu đã khẳng định hiệu quả của chương trình. Trên những con tàu công suất lớn, ngư dân ngày càng tự tin hơn vươn khơi bám biển dài ngày.

Hoàng Lan


0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1

Dự báo thời tiết Thanh Hóa