GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Giải quyết "cục nợ" cho những con tàu 67

Đăng lúc: 08/10/2019 15:00 (GMT+7)

- Qua 5 năm triển khai Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, tại tỉnh Thanh Hóa đã phát sinh những vướng mắc. Đã có nhiều tàu cá hoạt động không hiệu quả, việc thu hồi nợ của các ngân hàng thương mại cho vay gặp khó khăn.

 aảnh tàu (2).jpg

Tàu khai thác được đóng theo Nghị định 67 của ngư dân phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn.

Nhiều sự cố

Sau 5 năm thực hiện Nghị định 67, toàn tỉnh đã đóng mới được 58 tàu, với 17 tàu dịch vụ hậu cần, 23 tàu vỏ thép và 35 tàu vỏ gỗ. Đến thời điểm hiện tại, trong tổng số 58 tàu đóng mới, có 10 tàu khai thác hiệu quả kinh tế và 48 tàu khai thác chưa hiệu quả, chỉ mới hòa vốn hoặc báo lỗ. Thực tế trên dẫn đến tình trạng các ngân hàng cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 đang gặp khó khăn trong công tác thu hồi nợ. Cụ thể, hiện có tới 21 tàu cá không thực hiện trả nợ cho ngân hàng theo đúng kỳ hạn. Trong đó, huyện Hậu Lộc 9 tàu, Hoằng Hóa 6 tàu, Nga Sơn 5 tàu, Tĩnh Gia 1.

Ông Lê Phạm Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, Hoằng Hóa, cho biết: “Thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân xã Hoằng Trường được các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho vay đóng mới 4 tàu công suất lớn, hiện đại. Tuy nhiên, hiệu quả khai thác của các tàu 67 trên địa bàn lại không được như kỳ vọng, thậm chí phần lớn các chủ tàu đều báo lỗ sau mỗi chuyến ra khơi. Hiện UBND xã Hoằng Trường đang tiếp tục tuyên truyền để ngư dân vươn khơi bám biển, nâng cao hiệu quả kinh tế trong khai thác hải sản, chủ động trả nợ cho ngân hàng theo quy định”.

Tại Thanh Hóa, các ngân hàng thương mại đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân được vay vốn đóng mới những con tàu công suất lớn, hiện đại để đánh bắt xa bờ, tiếp tục vươn khơi bám biển. Cụ thể, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng với 58 chủ tàu, giải ngân 652,5 tỷ đồng, thu nợ được 40,5 tỷ đồng, dư nợ đạt 612,5 tỷ đồng; đồng thời ký hợp đồng cho vay vốn lưu động cho 35 chủ tàu với tổng doanh số cho vay 69 tỷ đồng, dư nợ cho vay 32 tỷ đồng.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Thanh Hóa là một trong những ngân hàng đã tích cực thực hiện ký hợp đồng tín dụng cho vay đóng mới tàu cá theo Nghị định 67. Ngân hàng này đã ký hợp đồng với 5 chủ tàu cá theo Nghị định 67 với tổng số tiền đã giải ngân hơn 80 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ thu nợ được gần 3,2 tỷ đồng. Cả 5 chủ tàu đều báo lỗ và không trả nợ cho ngân hàng. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hẩu, chủ tàu TH 92368-TS, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn) được ngân hàng cho vay 16,6 tỷ đồng, mới trả cho ngân hàng 594 triệu đồng, đang nợ xấu 16,006 tỷ đồng; ông Nguyễn Duy Muộn, chủ tàu TH 93968, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn), vay 16,8 tỷ đồng, trả ngân hàng 652 triệu đồng, đang nợ xấu tại ngân hàng 16,148 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Duy Muộn, chủ tàu TH 93968, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn) cho biết: “Nguyên nhân khiến tàu cá 67 hoạt động không hiệu quả cũng do mất một thời gian dài con tàu vỏ sắt từ khi hạ thủy, tổng cộng 9 lần tàu trục trặc phải quay vào bờ sửa chữa, khiến gia đình tôi phải bù lỗ mỗi chuyến hàng trăm triệu đồng”.

Được biết, trong số 23 tàu vỏ thép đưa vào sử dụng, tàu của ông Muộn bị hư hỏng nặng nhất.

“Phao cứu sinh” chưa thực sự hiệu quả

Trước tình hình nhiều tàu 67 hoạt động không hiệu quả, Nghị định 17/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ được xem là “phao cứu sinh” cho các ngân hàng khi “cho phép thực hiện cơ chế chuyển đổi chủ tàu trong trường hợp chủ tàu không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án đóng mới, nâng cấp tàu hoặc chủ tàu đã hoàn thành đóng mới nhưng không đủ năng lực để hoạt động khai thác hải sản, chủ tàu mới tiếp tục được hưởng hỗ trợ lãi suất khi nhận bàn giao lại tàu và khoản nợ vay từ chủ tàu cũ”.

Ông Lê Văn Tùng vay vốn Ngân hàng Agribank chi nhánh Tĩnh Gia đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định 67. Trong quá trình hoạt động kinh doanh ông Tùng mắc bệnh hiểm nghèo, không đủ điều kiện tiếp tục vận hành tàu cá và chi trả các khoản vay cho ngân hàng nên có nguyện vọng chuyển đổi tàu cá. Agribank Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành chức năng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đồng ý thay thế chủ tàu mới là ông Dương Minh Cộng, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia. Sau khi tiếp nhận con tàu, ông Cộng đã được Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản chuyển đổi sang tên quyền sở hữu tàu cá. Đến nay tàu cá đã được đăng ký đầy đủ thủ tục theo quy định và đã tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp đó tàu vỏ thép của ông Đỗ Quang Nam cũng đã được chuyển nhượng với giá trị chuyển nhượng là 14,960 tỷ đồng cho Công ty CP Công nghiệp thủy sản Nam Thanh, phường Quảng Tiến, TP Sầm sơn. Agribank Thanh Hóa là đơn vị đầu tiên trong hệ thống thực hiện chuyển nhượng tàu cá thành công kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 17, góp phần giảm tỉ lệ nợ xấu cho ngân hàng.

Tuy nhiên, hiện nay một số chủ tàu khai thác không hiệu quả kinh tế, muốn chuyển đổi cho chủ tàu khác nhưng lại gặp nhiều khó khăn. Bởi tâm lý e ngại của người nhận mua khi họ phải nhận toàn bộ khoản nợ vay từ chủ tàu cũ, bao gồm cả nợ gốc, nợ quá hạn và lãi phát sinh. Ngoài ra, cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với chủ tàu mới khi nhận chuyển nhượng lại tàu vay vốn theo Nghị định 67 chưa có hướng dẫn cụ thể. Chưa nói đến việc chuyển đổi con tàu khai thác hải sản không hiệu quả kinh tế bao giờ giá bán cũng thấp hơn giá thực tế vì đây là hàng hóa đặc thù. Một khó khăn nữa là nợ quá hạn của các chủ tàu hiện còn lớn hơn hoặc bằng nguyên giá đóng mới tàu nên trong trường hợp ngân hàng thu hồi tài sản và xử lý nợ rất phức tạp. Riêng đối với các khoản vay bị liệt vào loại nợ quá hạn sẽ không đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất theo quy định, nên việc trả nợ càng khó.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, thời gian tới, việc thu hồi nợ đối với các chủ tàu 67 trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các ngân hàng cho vay có thể sẽ phải tiến hành khởi kiện ra tòa một số trường hợp chủ tàu cố tình chây ỳ không chấp hành nghĩa vụ trả nợ. Để hạn chế nợ xấu các khoản vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá tiếp tục phát sinh, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, các sở, ngành có liên quan tích cực phối hợp, hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong việc xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ xấu đối với các chủ tàu có khả năng trả nợ nhưng có biểu hiện chây ỳ, không trả nợ theo đúng quy định pháp luật.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1