GMT+7
Trang chủ / Biển đảo

Đánh đu tính mạng trên đầu sóng

Đăng lúc: 08/09/2019 13:00 (GMT+7)

- Với nghề khai thác hải sản trên biển, môi trường lao động khắc nghiệt, yêu cầu ngư dân phải trang bị cho mình đủ kiến thức cũng như phương tiện bảo hộ nhằm hạn chế các rủi ro, tai nạn luôn rình rập. Tuy nhiên, vấn đề an toàn lao động nghề biển hiện nay vẫn đáng lo ngại. Tính mạng của nhiều ngư dân đang đánh đu trên đầu sóng, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Để đạt sản lượng khai thác cao, thời gian qua ngư dân Thanh Hóa đã mạnh dạn đầu tư đóng tàu công suất lớn để có thể đương đầu với sóng gió, vươn xa đến những ngư trường tiềm năng. Tuy nhiên, tình hình thiên tai, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, diễn biến các cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông ngày càng phức tạp, khó lường, trong khi phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị an toàn hàng hải, hệ thống phao cứu sinh trên các tàu đánh bắt của ngư dân chưa đầy đủ, đồng bộ... Việc các tàu cá chưa đủ điều kiện an toàn nhưng vẫn ra khơi đã khiến không ít vụ tai nạn thương tâm trên biển xảy ra. Điều đáng lo ngại hơn là nhiều ngư dân chưa ý thức được rằng, lao động đi biển là loại lao động căng thẳng, nặng nhọc và thường xuyên đối mặt với nhiều rủi ro do thiên tai... Nên rủi ro nghề biển đã lớn lại càng lớn hơn.

 IMG_0862.jpg

Nghề biển tiềm ẩn nhiều rủi ro, do ngư dân không tự bảo đảm điều kiện lao động an toàn.

Gần đây nhất, một ngư dân của xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương  khi đang khai thác trên biển đã bị điện giật, tử vong trên tàu. Ngày 9/7, tàu cá của ông Trần Văn Tuấn, trú tại khu phố Tân Lập, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, đi thu mua hải sản ở vùng biển tỉnh Quảng Bình bất ngờ gặp sự cố cáp dây tời bị đứt, va trúng vào đầu ông Văn Đình Nam là thuyền viên trên tàu. Cú va đạp mạnh của dây cáp khiến ông Nam tử vong tại chỗ. Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ tai nạn đáng tiếc trên biển của ngư dân. Thậm chí, nhiều vụ tai nạn thương tâm và dẫn đến tử vong do không được sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Có một thực trạng đáng báo động là, hầu hết các phương tiện khai thác của ngư dân không trang bị tủ thuốc y tế, trừ số ít tàu đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Hải vừa có tàu cập cảng Hới, TP Sầm Sơn cho biết: Tàu của ông có công suất lớn nhưng không có tủ thuốc. Thực tế ông có mua một số ít loại thuốc như cảm cúm, đau đầu, đau bụng bỏ trong túi để đề phòng mà thôi. Nếu như lỡ có ai bị thương, với kinh nghiệm và thói quen của ngư dân xưa nay, sẽ lấy mảnh vải quần áo quấn lại để cầm máu rồi vết thương tự lành, nhưng đã có nhiều người bị hoại tử vết thương. Chỉ khi nào nặng quá thì mới vào bờ, hoặc liên hệ với đất liền nhờ cứu hộ. Tất nhiên, theo ông Hải, nếu như có tủ thuốc với đầy đủ thuốc sát trùng, bông, băng... thì sẽ đảm bảo hơn. Nhưng bao nhiêu năm người dân không có cũng đã quen. Tàu của ông công suất đã khá lớn còn không có, thì những tàu nhỏ hơn lại càng ít quan tâm.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên biển mà một trong những nguyên nhân hàng đầu là do nhận thức của ngư dân về an toàn lao động trên  biển còn thấp. Qua thực tế kiểm tra về công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá tại một số địa phương ven biển, cho thấy công tác này bị buông lỏng và bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, nhiều tàu cá đi khai thác thủy sản khi ra khơi thiếu trang thiết bị cứu hộ, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị báo hiệu an toàn, lắp đặt các trang thiết bị không đúng nơi quy định; vẫn còn tình trạng tàu xuống cấp, hư hỏng nhưng vẫn cố tình ra khơi; nguy hiểm hơn, một số ngư dân còn dùng các phương thức đánh sai pháp luật dẫn tới tai nạn đáng tiếc.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát điều kiện đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, Thanh tra chuyên ngành Bảo vệ nguồn Thủy sản phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã mở đợt kiểm tra về điều kiện đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động khai thác thủy sản. Qua kiểm tra Thanh tra đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Hầu hết trường hợp vi phạm trên đều không có chứng chỉ thuyền trưởng, máy trưởng; không kẻ số tàu theo quy định; không trang bị đủ số lượng áo phao, phao cứu sinh đúng và đủ số lao động trên tàu...

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về đảm bảo an toàn cho ngư dân khi hoạt động khai thác trên sông, trên biển, ông Lê Bá Lực - Trưởng Phòng Quản lý khai thác tàu cá, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho biết: “Cần cấp phát tờ rơi về đảm bảo an toàn lao động, cách phòng tránh thiên tai đến tận tay ngư dân; tăng số lần tập huấn cho ngư dân; lồng ghép các chương trình tập huấn với các buổi giao lưu văn nghệ hay chương trình hỗ trợ ngư dân khó khăn để thêm phần sinh động và dễ tiếp thu”.

Đông Hoàng

0 Bình luận
Ý kiến bạn đọc
1